Thursday, February 21, 2013

การใช้ Past tense





Past simple: I worked
อดีตธรรมดา  ฉันทำงานแล้ว

Past continuous: I was working
อดีตต่อเนื่อง   ฉันได้กำลังทำงานแล้ว

Past perfect: I had worked
อดีตสมบูรณ์  ฉันได้ทำงานเรียบร้อยแล้ว (หมายถึงเพิ่งทำงานเสร็จไปเมื่อหยกๆ นี้เอง)

Past perfect continuous: I had been working
อดีตสมบูรณ์ต่อเนื่อง ฉันได้กำลังทำงานอยู่

We use these forms เราใช้รูปแบบเหล่านี้

to talk about the past: เพื่อพูดเรื่องทีเป็นอดีต ล่วงมาแล้ว

He worked at McDonald’s. He had worked there since July..
เขาทำงานที่ร้านแม็คโดนัลด์ เขาได้ทำที่นั่นมา ตั้งแต่ เดือน กรกฏาคมแล้ว

He was working at McDonald’s. He had been working since July.
เขาได้กำลังทำงานที่ร้านแมคฯ เขาได้กำลังทำงานตุั้งแต่เดือนกรกฏาคม

to refer to the present or future in conditions:
อ้างอิงตามปัจจุบัน หรืออนาคต ตามเงื่อนไข

He could get a new job if he really tried. คงคงจะได้งานใหม่ หากว่าเขาเหนื่อยจริงๆ

If Jack was playing they would probably win. ถ้าแจ็คกำลังเล่นอยู่ พวกเขาคงจะชนะแน่


and hypotheses: และสมมุติฐาน (คาดการณ์)

It might be dangerous. Suppose they got lost.
มันน่าจะอันตราย คาดว่า พวกเขาคงจะหลงทางแล้ว

I would always help someone who really needed help.
ฉันจะช่ววยคนที่เขาต้องการความช่วยเหลือจริงๆ เสมอ

and wishes: และการตั้งความปรารถนา

I wish it wasn’t so cold.
ฉันภาวนาให้มันไม่หนาวมากไป

In conditions, hypotheses and wishes, if we want to talk about the past, we always use the past perfect:
ในเงื่อนไข สมมุติฐาน(คาดการณ์) และการตั้งความปราถนา ถ้าเราต้องการคุยเกี่ยวเรื่องอดีต เราใช้ประโยค Past perfect ได้

I would have helped him if he had asked.
ฉันคงช่วยเขาถ้าเขาขอความช่วยเหลือ (เหตุเกิดไปแล้ว พูดทีหลัง)

It was very dangerous, What if you had got lost?
มันอันตรายมาก นั่นทำให้คุณหลงทางใช่ไหม

I wish I hadn’t spent so much money last month.
เดือนที่แล้วฉันปรารถนาให้ฉันไม่ต้องใช้เงินเยอะ (พูดเพราะเสียดายเงินที่ใช้ไปแล้ว)